Tìm hiểu về lợi ích và tác hại của cafe

    Nguồn gốc cafe

    Cà phê được du nhập vào Việt Nam vào giữa thế kỉ thứ 19, theo dấu chân của những người Pháp.
    Giống cà phê chè (arabica) là giống cà phê đầu tiên được du nhập vào nước ta từ năm 1857, thông qua một số linh mục thừa sai người Pháp. Sau đó, Pháp du nhập thêm hai giống cà phê vối (robusta) và cà phê mít (liberica) vào năm 1908. 

    Tây Nguyên trở thành khu vực có diện tích trồng cà phê lớn nhất nước ta và cũng là nơi sản xuất cà phê vối nổi tiếng trong và ngoài nước



    Lợi ích khi uống cafe


    Uống cafe có lợi hay hại là một câu hỏi không có câu trả lời đơn giản. Theo các kết quả tìm kiếm trên web, có những lợi ích và tác hại khác nhau của việc uống cafe mỗi ngày. Dưới đây là một số điểm cần lưu ý:

    •  Uống cafe có thể giúp bạn tỉnh táo, giảm chứng trầm cảm, hỗ trợ giảm cân và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ và ung thư.

    •  Cả cafe thường và cafe đã tách bỏ chất caffein đều có hàm lượng chất chống oxy hóa tương tự nhau. Chất chống oxy hóa là những chất có lợi cho sức khỏe vì chúng ngăn ngừa sự hư hại của các gốc tự do trong cơ thể.

    Vì vậy, bạn nên uống cafe vừa phải (không quá 4 tách mỗi ngày) và tránh uống vào buổi chiều hoặc khi dạ dày trống để tận hưởng những lợi ích của nó mà không gặp phải những tác hại.



    Tác hại của cà phê

    •  Uống cafe quá nhiều hoặc quá nóng có thể gây ra chứng mất ngủ, căng thẳng, bồn chồn, kích ứng dạ dày và ruột, suy yếu xương và gây ung thư.

    •  Caffeine là chất kích thích thần kinh phổ biến nhất trong cafe. Nó có thể gây nghiện nếu uống quá nhiều và có thể gây ra các triệu chứng cai nghiện như khó chịu, đau đầu và kiệt sức.

    Cà phê được nhiều người ưu chuộng





    •  Robusta: Là loại cà phê được trồng phổ biến ở Việt Nam, đặc biệt là các tỉnh Tây Nguyên. Hạt cà phê Robusta khá nhỏ, có mùi thơm dịu, vị đắng gắt, độ cafein cao, nước có màu nâu sánh, đậm đặc. Loại cà phê này phù hợp với khẩu vị của người Việt Nam và có thể pha chế theo nhiều cách khác nhau.

    •  Arabica: Là loại cà phê có hạt hơi dài, được trồng ở độ cao trên 600m, chủ yếu ở Lâm Đồng. Cà phê Arabica có hai loại là Catimor và Moka. Moka có mùi thơm quyến rũ, vị nhạt; còn Catimor có mùi thơm nồng nàn, vị hơi chua. Loại cà phê này có hương vị hơi chua, nhưng lập tức thấy được vị đắng. Cà phê Arabica thường được sử dụng để làm các loại cà phê Ý như Espresso, Cappuccino, Latte...

    •  Culi: Là loại cà phê có hạt tròn to bóng mẩy, chỉ có một hạt duy nhất trong một trái. Cà phê Culi có vị đắng ngắt, hương thơm say lòng người, độ cafein cao, nước đen sóng sánh. Loại cà phê này thường được dùng để làm cà phê sữa đá hoặc cà phê đen đá.

    •  Cherry: Là loại cà phê gồm hai giống chính là Liberica và Exelsa. Cà phê Cherry được trồng ở những vùng đất khô đầy gió và nắng của vùng Cao Nguyên. Hạt cà phê vàng, sáng bóng rất đẹp. Cà phê Cherry có mùi hương thoang thoảng khi pha và có vị chua của Cherry tạo ra một cảm hứng thật sảng khoái.

    •  Moka: Là giống cà phê thuộc chi Arabica, được trồng nhiều ở Lâm Đồng. Cà phê Moka có hương thơm quyến rũ và vị chua thanh nhẹ. Loại cà phê này thường được dùng để làm các loại cà phê Ý như Mocha (Moka), Macchiato...

    •  Espresso: Là loại cà phê Ý được làm bằng cách ép nước nóng qua bột cà phê rang xay mịn với áp suất cao. Cà phê Espresso có lớp bọt màu nâu đặc trưng ở trên cùng, gọi là crema. Cà phê Espresso có hương thơm đậm đà, vị đắng và chua cân bằng, độ đậm cao. Loại cà phê này là cơ sở để làm các loại cà phê Ý khác như Cappuccino, Latte, Mocha...

    •  Cappuccino: Là loại cà phê Ý được làm bằng cách pha chế một phần cà phê Espresso, một phần sữa nóng và một phần sữa đánh bọt. Cà phê Cappuccino có lớp sữa đánh bọt mềm mịn ở trên cùng, thường được rắc thêm bột ca cao hoặc quế để tăng hương vị. Cà phê Cappuccino có hương thơm của cà phê và sữa, vị ngọt và béo, độ đậm vừa phải.

    •  Macchiato: Là loại cà phê Ý được làm bằng cách thêm một ít sữa đánh bọt vào một tách cà phê Espresso. Macchiato có nghĩa là "đánh dấu" trong tiếng Ý, ám chỉ việc sữa đánh bọt tạo ra một dấu trắng trên bề mặt của cà phê. Cà phê Macchiato có hương thơm của cà phê, vị đắng và chua của Espresso nhưng được làm dịu bởi sữa, độ đậm cao.

    Latte: Là loại cà phê Ý được làm bằng cách thêm nhiều sữa nóng vào một tách cà phê Espresso. Cà phê Latte có lớp sữa đánh bọt nhẹ ở trên cùng, thường được trang trí bằng các hoa văn hay hình ảnh bằng kỹ thuật latte art. Cà phê Latte có hương thơm của sữa, vị ngọt và béo, độ đậm thấp.

    •  Moka: Là loại cà phê Ý được làm bằng cách thêm sô-cô-la vào một tách cà phê Espresso và sữa nóng. Cà phê Mocha có lớp sữa đánh bọt ở trên cùng, thường được rắc thêm bột ca cao hoặc kem tươi để tăng hương vị. Cà phê Mocha có hương thơm của sô-cô-la, vị ngọt và béo, độ đậm vừa.

    •  Americano: Là loại cà phê Ý được làm bằng cách thêm nước nóng vào một tách cà phê Espresso. Cà phê Americano có hương thơm của cà phê, vị đắng và chua của Espresso nhưng được giảm độ đậm và độ đắc. Loại cà phê này thường được uống không đường hoặc ít đường.

    Vì vậy, bạn có thể chọn loại cafe nào tùy theo sở thích và khẩu vị của bạn. Bạn nên uống cafe không quá nhiều (không quá 4 tách mỗi ngày) và tránh uống vào buổi chiều hoặc khi dạ d

    Đăng nhận xét

    0 Nhận xét